การจับใจความสำคัญ
การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ หมายถึง การอ่านเพื่อเก็บสาระสำคัญของเรื่อง
เช่น เก็บความมุ่งหมายของเรื่อง
เก็บเนื้อเรื่องที่สำคัญ
เก็บความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจตลอดจนแนวความคิดหรือทรรศนะของผู้เขียน
ใจความสำคัญ หมายถึง
ใจความที่สำคัญและเด่นที่สุดในย่อหน้า
เป็นแก่นของย่อหน้าที่สามารถครอบคลุมเนื้อความในประโยคอื่น ๆ ในย่อหน้านั้น
หรือเป็นประโยคที่สามารถเป็นหัวเรื่องของย่อหน้านั้นได้ ถ้าตัดเนื้อความของประโยคอื่นออกหมดก็สามารถสื่อสารได้เข้าใจ เป็นใจความหรือประโยคเดี่ยว ๆ
ได้โดยไม่ต้องมีประโยคอื่นประกอบ
ในแต่ละย่อหน้าจะมีใจความสำคัญเพียงประโยคเดียว หรืออย่างมากไม่เกิน ๒ ประโยค
พลความ หมายถึง
ใจความหรือประโยคที่ขยายความประโยคใจความสำคัญ เป็นใจความสนับสนุน
หรือให้ตัวอย่างซึ่งแต่ละย่อหน้าอาจมีประโยคที่เป็นพลความหลาย ๆ ประโยค
ลักษณะของใจความสำคัญ มีดังนี้
๑.
ใจความสำคัญเป็นข้อความที่ทำหน้าที่ครอบคลุมใจความของข้อความอื่น
ๆ ในตอนนั้นๆ ได้หมด
ข้อความอื่นนอกนั้นเป็นเพียงรายละเอียดหรือส่วนขยายของใจความสำคัญเท่านั้น
๒.
ใจความสำคัญของข้อความหนึ่ง ๆ
หรือย่อหน้าหนึ่ง ๆ ส่วนมากจะมีเพียงประการเดียว
๓.
ใจความสำคัญส่วนมากมีลักษณะเป็นประโยค
อาจเป็นประโยคเดียวหรือประโยคซับซ้อน
๔.
ใจความสำคัญที่มีลักษณะเป็นประโยคส่วนมากจะปรากฏอยู่ต้นข้อความ
การพิจารณาใจความสำคัญ
ใจความสำคัญจะปรากฏอยู่ในตำแหน่งของข้อความดังต่อไปนี้
๑.
ใจความสำคัญที่ปรากฏอยู่ในแต่ละย่อหน้า ดังนี้
๑.๑
ใจความสำคัญอยู่ในตำแหน่งต้นของย่อหน้า และมีรายละเอียดวางอยู่ในตำแหน่ง
ถัดไป
๑.๒
ใจความสำคัญอยู่ในตำแหน่งท้ายของย่อหน้า
โดยกล่าวถึงรายละเอียดต่าง ๆ
อย่างคลุม ๆ ไว้ก่อนในตอนต้น
๑.๓
ใจความสำคัญอยู่ในตำแหน่งตอนต้นและตอนท้าย
มีรายละเอียดอยู่ตรงกลาง
๑.๔
ใจความสำคัญอยู่ในตำแหน่งกลางย่อหน้า
มีรายละเอียดอยู่ตอนต้นกับตอนท้าย
๒. อ่านจับใจความสำคัญที่ปรากฏรวมอยู่ในหลาย ๆ
ย่อหน้า
การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบนี้มีหลักปฏิบัติตามขั้นตอน
ดังนี้
๒.๑
อ่านอย่างคร่าว ๆ พอเข้าใจ
๒.๒ อ่านให้ละเอียด
๒.๓ อ่านแล้วถามตัวเองว่า เรื่องนี้มีใคร ทำอะไร
ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร
ทำไม
อนึ่ง
การตั้งคำถามไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทั้งหมด อาจจะต้องเปลี่ยนไป
ตามเงื่อนไขของงานเขียน เช่น
เรื่องอะไร ใครเป็นผู้เขียน ความว่าอย่างไร
๒.๔
รวบรวมคำตอบข้อ ๒.๓ มาเรียบเรียงให้สละสลวย และมีความเหมาะสมตามลำดับความสำคัญของเนื้อความ
วิธีจับใจความสำคัญ
วิธีจับใจความสำคัญมีหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับความชอบว่าจะทำอย่างไร เช่น ขีดเส้นใต้
หรือตีเส้นล้อมกรอบข้อความสำคัญ
การใช้สีต่าง ๆ กัน แสดงความสำคัญมากน้อยของข้อความ
การทำบันทึกย่อก็เป็นกระบวนการส่วนหนึ่งของการอ่านและจับใจความสำคัญที่ดีและได้ผล แต่
ผู้อ่านควรย่อด้วยภาษาและสำนวนของตนเอง
ไม่ควรย่อหน้าด้วยการตัดเอาใจความสำคัญมาเรียงต่อกัน
เพราะวิธีนี้อาจทำให้ผู้อ่านพลาดสาระสำคัญบางตอนไป อันเป็นเหตุให้การตีความผิดพลาด
คลาดเคลื่อนได้
ตัวอย่างการจับใจความสำคัญ
๑.
สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก
คติดังกล่าวมิได้มาจากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง คติในกลอนของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
ใจความสำคัญ
สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก
อยู่ส่วนต้นของข้อความ
พลความหรือส่วนที่มาขยายคือ
คติดังกล่าวมิได้มาจากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด
คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง คติในกลอนของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
ชื่อ.............................ชั้น..............เลขที่........
แบบฝึกหัด
การจับใจความสำคัญ
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
กิจกรรมที่ ๑
นักเรียนอ่านข้อความต่อไปนี้แล้วบอกว่า ข้อความใดคือใจความสำคัญ
๑.
“ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง
ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก
สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนจะฉลาด สามารถฝึกได้นานาประการ
แต่ฝึกให้ยิ้มนั้นฝึกไม่ได้จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ด้วยท่าทางอย่างอื่น เช่น
กระดิกหาง เคล้าแข้งเคล้าขาตะกุยตะกาย เป็นต้น ไม่สามารถแสดงออกมาทางสีหน้าได้
คนเท่านั้นที่ยิ้มได้”
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๒. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต
แม่เป็นมิตรที่แท้จริงของลูก
แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก
ความรักของแม่ไม่จืดจาง
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๓. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ต้นเรียกว่าเหตุ ปลายเรียกว่าผล เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดหรือทำขึ้นก่อน ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๔.
คนขยันเท่านั้นที่จะผ่านอุปสรรคได้ง่าย ๆ
ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา
การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา
ความอิจฉาริษยาย่อมทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง
เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๕. การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
คนที่จะเป็นนักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก ซึ่งเรียกว่าพหูสูต
แต่สมัยนี้วิชาการหนังสือแพร่หลายทั่วไป จึงควรนับการอ่านเข้าในพหูสูตนี้ด้วย
รวมความว่า ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๖.
เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม ๒ ชั้น ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง
เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม เมื่อลอกเมล็ดเปลือกชั้นนอกออก
จะเห็นเปลือกชั้นในเป็นเยือบางหุ้มเมล็ดไว้อีกทีหนึ่ง ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น๒
ซีกได้โดยง่าย
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๗. สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี
ไม่คบชู้สู่ชาย
และไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย
ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๘. เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวม
เราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ใน ส่วนรวมมากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ ถ้าโรงเรียน
เรามีชื่อเสียงดี
เราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
เราจึงต้องช่วยกันบำรุงโรงเรียน
ได้แก่การเสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๙. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า ๕๐
ล้านคน
พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป
ชาวอิตาลีทางเหนือมีรูปร่างสูงกว่าชาวอิตาลีทางใต้และผมเป็นสีทอง
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่ทางเหนือ
ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
๑๐. แม่บ้านที่ทำการค้าหรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านี้เลี้ยงลูกไปด้วยไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำหลาย ๆ ปีเข้าก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้เกว้างขวางขึ้น
ทำมรดกไว้ให้ลูกหลานที่ดินก็ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย
ใจความสำคัญ........................................................................................................................
.............................................................................................................................................................

ชื่อ.............................................ชั้น........เลขที่.......
แบบฝึกหัด
การจับใจความสำคัญ
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
กิจกรรมที่ ๒ ให้นักเรียนอ่านข้อความต่อไปนี้ แล้วปฏิบัติ ดังนี้
๑.
ขีดเส้นใต้ใจความสำคัญในแต่ละย่อหน้า
๒.
นำใจความสำคัญเขียนลงในคำตอบ
๓.
บอกว่าใจความสำคัญอยู่ที่ใดของข้อความ
ส่วนต้นของย่อหน้า
|
ส่วนกลางของย่อหน้า
|
ส่วนท้ายของย่อหน้า
|
ส่วนต้นและส่วนท้ายของย่อหน้า
|
๑. หากจะสืบสาวประวัติของแปรงสีฟันก็ได้ว่า จีนเป็นประเทศแรกที่ประดิษฐ์แปรงสีฟันชนิดที่มี
ขนและด้าม
เมื่อปี พ.ศ. ๒๐๓๓
หากเทียบกับยุคสมัยของไทยก็อยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา หลัง
รัชกาลพระบรมไตรโลกนาถไม่นาน
ใจความสำคัญคือ..........................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
ใจความสำคัญอยู่ส่วน.................................................................................................................
๒.
เรามักคิดว่ามนุษย์ยุคหินไว้หนวดเครารุ่มร่าม แต่แท้จริงแล้วมนุษย์โกนหนวดเครามากว่า
๒๐,๐๐๐ ปีแล้ว ภาพวาดในถ้ำแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ถ้ำมีทั้งที่ไว้หนวดเครา และไม่ไว้
หนวดเครา
โดยมนุษย์ยุคแรก ๆ ใช้เปลือกหอยที่ลับจนแหลมคมเป็นที่โกนหนวด ต่อมา
ในยุคโลหะจึงเริ่มมีการประดิษฐ์?โกนหนวดจากโลหะต่าง ๆ
ใจความสำคัญคือ..........................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
ใจความสำคัญอยู่ส่วน.................................................................................................................
๓. การคิดขนาดของตู้เย็นนั้น เขาคำนวณจากความจุของเนื้อที่ภายในตู้เย็น ซึ่งสามารถคิดพื้นที่
โดยคร่าว ๆ ได้โดยวัดความกว้าง ความสูง
และความลึกภายในตู้เย็นเป็นฟุต
แล้วนำมาคูณกัน
ขนาดของตู้เย็นที่เรียกว่า “คิว” ซึ่งมาจากคำเต็มว่า “คิวบิกฟุต” เช่น ตู้เย็นตู้หนึ่งวัดได้ขนาด
กว้าง
๑ ฟุต ๗ นิ้ว สูง ๓ ฟุต ๙
นิ้ว ลึก ๑ ฟุต ๗ นิ้ว เมื่อนำมาคูณกันแล้วก็จะเป็นตู้เย็นขนาด
๙.๔
คิว นั่นเอง
ใจความสำคัญคือ..........................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
ใจความสำคัญอยู่ส่วน................................................................................................................
๔. เรามักได้ยินกันอยู่เสมอ ๆ
ในเวลาอธิษฐานว่า เกิดชาติหน้าฉันใด ขอให้มีอาการครบ ๓๒
หรือไม่ก็ขอให้เด็กในท้องมีอาการครบ ๓๒ ส่วนมากก็จะนึกกันว่า หมายถึง อวัยวะต่าง
ๆ
ภายนอกร่างกาย เช่น หู ตา จมูก
แต่เมื่อนับไปนับมาก็ไม่ครบสักที
อันที่จริงแล้วอาการ ๓๒
หมายถึง
สภาพความเป็นอยู่ลักษณะที่เป็นมนุษย์ตามคติเดิมของไทย
ใจความสำคัญคือ..........................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
ใจความสำคัญอยู่ส่วน.................................................................................................................
๕. ดอกมะเขือเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ ความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยธรรมชาติของต้น
มะเขือเมื่อมีดอก ดอกที่จะทำให้ผลมะเขือได้ ต้องโค้งลง
เสมือนผู้อยู่ในอาการแสดงความ
เคารพหรือคารวะบุคคลที่ตนยกย่องบูชา
ถ้าดอกมะเขือดอกใดชี้ดอกขึ้นเหมือนดอกไม้ชนิดอื่น
ดอกนั้นจะไม่ให้ผลและจะเน่าร่วงหล่นไป
เปรียบได้กับบุคคลที่ขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน
ขาดความเคารพก็จะหมดโอกาสที่จะได้รับถ่ายทอดความรู้จากครู
ใจความสำคัญคือ..........................................................................................................................
...................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
ใจความสำคัญอยู่ส่วน.................................................................................................................
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
แบบทดสอบ
เรื่องการจับใจความสำคัญ
&&&&&&&
คำชี้แจง ให้ทำเครื่องหมาย ×
ลงในคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วเลือกคำตอบในข้อที่เป็นใจความสำคัญที่สุดของเรื่อง
๑. “ แม่บ้านที่ทำการค้าหรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านี้เลี้ยงลูกไปด้วยไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำ
หลาย ๆ ปีเข้า ก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา
แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้เกว้างขวางขึ้น
ทำมรดกไว้ให้ลูกหลานที่ดินก็ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย “
ก.
แม่บ้านทำการค้า หรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านั้นเลี้ยงลูกไปด้วย
ข.
แม่บ้านไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้ บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
ค.
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำ หลายๆ
ปีเข้าก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา
ง.
แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้กว้างขวางขึ้น ทำมรดกไว้ให้ลูกหลาน
๒. “ตลาดห้องแถวอันเก่าแก่คับแคบอับทึบที่ฉันอยู่กับก๋งมานานนับสิบปี
ได้พลิกฟื้นขึ้นมาจากความหลับใหล เมื่อตะวันค่อย
ๆ ฉายรัศมีระเรื่อเรืองขึ้นแต่งฟ้า ประตูห้องแถวเปิดออกที่ละห้อง ๆ
ในเวลาไล่เลี่ยกัน….แต่ละชีวิตเริ่มเคลื่อนไหว
ก.
ประตูห้องแถวเปิดออกทีละห้อง
ข. ตะวันค่อยๆ
ฉายรัศมีระเรื่อเรืองขึ้นแต่งฟ้า
ค. ในเวลาไล่เลี่ยกัน…….แต่ละชีวิตเริ่มเคลื่อนไหว
ง. ห้องแถวเก่าแก่คับแคบอับทึบที่ฉันอยู่กับก๋งมานานปี
๓. “ ทุกครั้งที่ฉันได้เสื้อตัว
กางเกงตัวใหม่มาเป็นสมบัติ
ฉันเกิดความรู้สึกดีใจอยากสวมใส่อยากอวดก็คงเป็นความรู้สึกเช่นเดียวกับเด็กทุกคนที่ได้ของใหม่นั่นแหละ
ยิ่งเด็กห้องแถวยากจนอย่างฉันนาน ๆ จะได้ของใหม่ สักชิ้น เสื้อผ้าสักตัว
ก็ย่อมต้องดีอกดีใจเป็นทวีคูณ”
ก.
เด็กห้องแถวจน ๆ อย่างฉัน
จะได้ข้าวของใหม่สักชิ้น
ข.
ฉันเกิดความรู้สึกดีใจอยากใส่ อยากอวด
ค.
ฉันดีใจทุกครั้งที่ได้กางเกงตัวใหม่มาเป็นสมบัติ
ง.
เด็กยากจนห้องแถวเก่า ๆ
ย่อมดีอกดีใจที่ได้ของใหม่
๔. “ วันนี้เป็นวันหยุดฉันต้องไปโรงเรียน
วงจรชีวิตประจำวันของฉันและก๋งจึงหมุนช้ากว่าวันธรรมดา
เล็กน้อย
เพราะไม่ต้องมีเหตุที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลาที่รุดไปข้างหน้าอย่างรั้งรอใคร”
ก. วงจรชีวิตประจำวันของฉันและก๋ง
ข. วันนี้เป็นวันหยุดฉันไม่ต้องไปโรงเรียน
ค. ฉันไม่ต้องไปโรงเรียนวงจรชีวิตของฉัน ง. ไม่ต้องมีเหตุที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลา
๕. “ ฉันเริ่มชีวิตใหม่อย่างกระฉับกระเฉงเสมอ
และไม่หลีกเลี่ยงภารกิจในครัวเรือนในห้องแถวคับแคบของเราที่มีฉันและก๋งสองคนเท่านั้น
เราต่างมีภาระหน้าที่กันทั้งคู่ หลังจากกินข้าวเช้าแล้ว ก๋งจะคร่ำเคร่งอยู่กับการทำมาหากินจนกระทั่งเย็น
ฉะนั้นฉันจึงต้องแบ่งเบากิจอันเบ็ดเตล็ดมา”
ก.
ฉันเริ่มต้นวันใหม่อย่างกระฉับกระเฉงเสมอ
ข.
ในห้องแถวคับแคบของเรานี้มีฉันกับก๋ง
ค.
เราต่างมีภาระหน้าที่ด้วยกันทั้งคู่
หลังจากกินข้าวเช้า
ง.
ฉะนั้นฉันต้องแบ่งกิจเบ็ดเตล็ดมาเป็นหน้าที่
๖.“ ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง
ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก
สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนจะฉลาด สามารถฝึกได้นานาประการ
แต่ฝึกให้ยิ้มนั้นฝึกไม่ได้จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ด้วยท่าทางอย่างอื่น เช่น
กระดิกหาง เคล้าแข้งเคล้าขาตะกุยตะกาย เป็นต้น ไม่สามารถแสดงออกมาทางสีหน้าได้
คนเท่านั้นที่ยิ้มได้”
ก. เขายกย่องกันว่า
แสนฉลาดสามารถฝึกได้นานาประการ
ข. สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนฉลาด
ค.จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ได้ด้วยท่าทางอย่างอื่น
ง. ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่งซึ่งหาซื้อไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิต
๗. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต
แม่เป็นมิตรที่แท้จริง
ของลูก แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก ความรักของแม่ไม่จืดจาง
ก. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ ข. แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต
ค. แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก ง. ความรักของแม่ไม่จืดจาง
๘. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ต้นเรียกว่าเหตุ ปลายเรียกว่าผล เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดหรือทำขึ้นก่อน
ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
ก. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ข. ต้นเรียกว่าเหตุปลายเรียกว่าผล
ค. เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดขึ้นก่อน ง. ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
๙. คนขยันเท่านั้นที่จะผ่านอุปสรรคได้ง่าย
ๆ
ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา
การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา
ความอิจฉาริษยาย่อมทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง
เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
ก. คนขยันเท่านั้นที่ผ่านอุปสรรคได้ง่าย
ๆ ข.
ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา
ค. การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา ง. เราต้องพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
๑๐. สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก คติดังกล่าวมิได้มา
จากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด
คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง
คติในกลอน ของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
ก.
สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก
ข.
คติดังกล่าวมิได้มาจากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด
ค.
คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง
ง.คติในกลอน ของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
๑๑. การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
คนที่จะเป็น
นักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก
ซึ่งเรียกว่าพหูสูต แต่สมัยนี้วิชาการหนังสือแพร่หลายทั่วไป จึงควร
นับการอ่านเข้าในพหูสูตนี้ด้วย รวมความว่า
ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
ก.
การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ข. ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
ค. คนที่จะเป็นนักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก
ง. ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
๑๒. เรื่องชมป่านี้คัดมาจากเรื่องขุนช้างขุนแผน
มีกวีหลายท่านร่วมกันแต่งขึ้นในระหว่างรัชกาลที่ 2
และ รัชกาลที่ 3 ตอนที่คัดมานี้เป็นตอนพรรณนาการเดินทัพของพลายงาม เดินทัพจากกรุงศรี-
อยุธยาขึ้นไปตีเชียงใหม่
เนื่องจากเจ้าเมืองเชียงใหม่แต่งทัพมาชิงนางสร้อยฟ้า
ก.
เรื่องชมป่านี้คัดมาจากเรื่องขุนช้างขุนแผน
ข. มีกวีหลายท่านร่วมกันแต่งขึ้นในระหว่างรัชกาลที่ ๒ และรัชกาลที่ ๓
ค. ตอนที่คัดมานี้เป็นตอนพรรณนาการเดินทัพของพลายงาม
ง. เนื่องจากเจ้าเมืองเชียงใหม่แต่งทัพมาชิงนางสร้อยฟ้า
๑๓. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า
50 ล้านคน พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป ชาวอิตาลีทางเหนือมี
รูปร่างสูงกว่าชาวอิตาลีทางใต้และผมเป็นสีทอง
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่
ทางเหนือ
ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
ก. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า
50 ล้านคน พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป
ข.
ชาวอิตาลีทางเหนือมีรูปร่างสูง
ค.
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่ทางเหนือ
ง. ภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
๑๔. เมื่อรู้ว่าทำอย่างไรเป็นคนรกโลก
ใครว่าตนเป็นคนไม่เก่งก็ไม่พอใจ เมื่อตนไปเบียดเบียนผู้อื่น พอมี
คนกล่าวโทษก็พาลอาฆาตมาดร้าย
เราทำไม่ดีไว้แท้ ๆ แต่ใครมาว่าเราทำผิดกลับไม่ชอบ นี่แสดงว่า
คนเราทำตนเป็นประโยชน์แก่โลกด้วยกันทุกคน
ก.
เมื่อรู้ว่าทำอย่างไรเป็นคนรกโลกใครว่าตนเป็นคนไม่เก่งก็ไม่พอใจ
ข.
เมื่อตนไปเบียดเบียนผู้อื่น
พอมีคนกล่าวโทษก็พาลอาฆาตมาดร้าย
ค.
เราทำไม่ดีไว้แท้ ๆ
แต่ใครมาว่าเราทำผิดกลับไม่ชอบ
ง. คนเราทำตนเป็นประโยชน์แก่โลกด้วยกันทุกคน
๑๕. เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวม
เราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ใน
ส่วนรวมมากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ ถ้าโรงเรียน
เรามีชื่อเสียงดี เราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
เราจึงต้องช่วยกันบำรุงโรงเรียน
ได้แก่การ
เสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
ก.
เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวมเราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ในส่วนรวม
ข. จากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ
ค. ถ้าโรงเรียนเรามีชื่อเสียงดีเราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
ง. ได้แก่การเสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
๑๖. สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี ไม่คบชู้
สู่ชาย และไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน
ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ก.
สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ข.
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี ไม่คบชู้สู่ชาย
ค.
ไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย
ง.
ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน
ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
๑๗. เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม 2 ชั้น
ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง
เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม เมื่อลอกเมล็ดเปลือกชั้นนอกออก
จะเห็นเปลือกชั้นในเป็นเยือบางหุ้มเมล็ดไว้อีกทีหนึ่ง
ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น 2
ซีกได้โดยง่าย
ก.
เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด
ข. เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม 2 ชั้น
ค. ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง
เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม
ง. ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น
2 ซีกได้โดยง่าย
๑๘. เมื่อเป็นเด็กเราต้องอาศัยพ่อแม่พี่น้องและทุกคนที่อยู่ในบ้าน พอเราเติบโตขึ้นไปโรงเรียนได้ก็ต้อง
พึ่งพาอาศัยครูอาจารย์และเพื่อนฝูง เมื่อเติบใหญ่มีอาชีพทำมาหากินแล้วก็ต้องอาศัยบุคคลต่าง
ๆ
กว้างขวางมากขึ้น
ยิ่งการงานที่ประกอบมีความเจริญกว้างขวางออกไปมากเท่าใด ก็จำเป็นต้อง
ติดต่อกับคนต่าง ๆ กว้างขวางออกไปเท่านั้น
ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต้องพึ่งผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา
ก. เมื่อเป็นเด็กเราต้องอาศัยพ่อแม่พี่น้องและทุกคนที่อยู่ในบ้าน
ข.
พอเราเติบโตขึ้นไปโรงเรียนได้ก็ต้องพึ่งพาอาศัยครูอาจารย์และเพื่อนฝูง
ค.
เมื่อเติบใหญ่มีอาชีพทำมาหากินแล้วก็ต้องอาศัยบุคคลต่าง
ๆ กว้างขวางมากขึ้น
ง. ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต้องพึ่งผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา
๑๙. พระเจ้านรบดีมองชาวแปรได้ไม่เต็มพระเนตร ความเจ็บอายนั้นประดังสุมอยู่ในพระทัย มังตรา
อายุน้อยหนึ่งเท่านั้น บังอาจยกพลมาถึงกำแพงเมือง แลมีกริยาร่าเริงดังหนึ่งพระยาเสือ มองดู
ตะละแม่กุสุมาพระราชธิดาแล้วก็เสียดายที่มิได้มีลูกเป็นชาย
ก. พระเจ้านรบดีมองชาวแปรได้ไม่เต็มพระเนตร
ความเจ็บอายนั้นประดังสุมอยู่ในพระทัย
ข.
มังตราอายุน้อยหนึ่งเท่านั้น บังอาจยกพลมาถึงกำแพงเมือง
ค.
แลมีกริยาร่าเริงดังหนึ่งพระยาเสือ
ง. มองดูตะละแม่กุสุมาพระราชธิดาแล้วก็เสียดายที่มิได้มีลูกเป็นชาย
๒๐. ปะขันหวุ่นญีเป็นคนรักราชการ
ออกจากที่เฝ้าก็มิได้นิ่งนอนใจไปหารานองเป็นการร้อน พบหน้า
ทำความเคารพกันแล้ว ผู้ว่าราชการทหารก็กล่าวว่า
การศึกวันนี้ท่านมีความคิดเห็นเป็นประการใด
รานองจึงว่าตองอูเป็นศึกใหญ่
แต่คะเนว่าจะทำกันสืบไปคงไม่ยาก
ก. ปะขันหวุ่นญีเป็นคนรักราชการ ข. ปะขันหวุ่นญีไปหารานองเป็นการร้อน
ค. การศึกครั้งนี้ท่านมีความเห็นเป็นประการใด ง. รานองจึงว่าตองอูเป็นศึกใหญ่
การจับใจความสำคัญ
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
กิจกรรมที่ ๑
นักเรียนอ่านข้อความต่อไปนี้แล้วบอกว่า ข้อความใดคือใจความสำคัญ
๑.
“ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง
ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนจะฉลาด
สามารถฝึกได้นานาประการ
แต่ฝึกให้ยิ้มนั้นฝึกไม่ได้จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ด้วยท่าทางอย่างอื่น เช่น
กระดิกหาง เคล้าแข้งเคล้าขาตะกุยตะกาย เป็นต้น ไม่สามารถแสดงออกมาทางสีหน้าได้
คนเท่านั้นที่ยิ้มได้”
ใจความสำคัญ
ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง
ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก
๒. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต แม่เป็น
มิตรที่แท้จริงของลูก แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก ความรักของแม่ไม่จืดจาง
ใจความสำคัญ
แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ
๓. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ต้นเรียกว่าเหตุ ปลายเรียกว่าผล เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดหรือทำขึ้นก่อน ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
ใจความสำคัญ
ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย
๔.
คนขยันเท่านั้นที่จะผ่านอุปสรรคได้ง่าย ๆ ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา ความอิจฉาริษยาย่อมทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง
เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
ใจความสำคัญ
คนขยันเท่านั้นที่จะผ่านอุปสรรคได้ง่าย
ๆ เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
๕. การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
คนที่จะเป็นนักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก ซึ่งเรียกว่าพหูสูต
แต่สมัยนี้วิชาการหนังสือแพร่หลายทั่วไป จึงควรนับการอ่านเข้าในพหูสูตนี้ด้วย
รวมความว่า ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
ใจความสำคัญ
ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
๖.
เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม ๒ ชั้น ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม เมื่อลอกเมล็ดเปลือกชั้นนอกออก
จะเห็นเปลือกชั้นในเป็นเยือบางหุ้มเมล็ดไว้อีกทีหนึ่ง
ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น๒ ซีกได้โดยง่าย
ใจความสำคัญ
เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด
๗. สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี
ไม่คบชู้สู่ชาย
และไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย
ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ใจความสำคัญ..
ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน
ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
๘. เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวม
เราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ใน
ส่วนรวมมากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ ถ้าโรงเรียน
เรามีชื่อเสียงดี
เราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
เราจึงต้องช่วยกันบำรุงโรงเรียน ได้แก่การเสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
ใจความสำคัญ....
เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวม
๙. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า ๕๐
ล้านคน
พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป
ชาวอิตาลีทางเหนือมีรูปร่างสูงกว่าชาวอิตาลีทางใต้และผมเป็นสีทอง
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่ทางเหนือ
ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
ใจความสำคัญ..
ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า ๕๐
ล้านคน
พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป
๑๐. แม่บ้านที่ทำการค้าหรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านี้เลี้ยงลูกไปด้วยไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำหลาย ๆ ปีเข้าก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้เกว้างขวางขึ้น
ทำมรดกไว้ให้ลูกหลานที่ดินก็ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย
ใจความสำคัญ.
แม่บ้านที่ทำการค้าหรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านี้เลี้ยงลูกไปด้วยไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่อง
ก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
เฉลยแบบฝึกหัด
การจับใจความสำคัญ
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
กิจกรรมที่ ๒ ให้นักเรียนอ่านข้อความต่อไปนี้ แล้วปฏิบัติ ดังนี้
๑.
ขีดเส้นใต้ใจความสำคัญในแต่ละย่อหน้า
๒.
นำใจความสำคัญเขียนลงในคำตอบ
๓.
บอกว่าใจความสำคัญอยู่ที่ใดของข้อความ
ส่วนต้นของย่อหน้า
|
ส่วนกลางของย่อหน้า
|
ส่วนท้ายของย่อหน้า
|
ส่วนต้นและส่วนท้ายของย่อหน้า
|
๑. หากจะสืบสาวประวัติของแปรงสีฟันก็ได้ว่า จีนเป็นประเทศแรกที่ประดิษฐ์แปรงสีฟันชนิดที่มี
ขนและด้าม
เมื่อปี พ.ศ. ๒๐๓๓
หากเทียบกับยุคสมัยของไทยก็อยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา หลัง
รัชกาลพระบรมไตรโลกนาถไม่นาน
ใจความสำคัญคือ
จีนเป็นประเทศแรกที่ประดิษฐ์แปรงสีฟันชนิดที่มีขนและด้าม
ใจความสำคัญอยู่ส่วน กลางของย่อหน้า
๒. เรามักคิดว่ามนุษย์ยุคหินไว้หนวดเครารุ่มร่าม แต่แท้จริงแล้วมนุษย์โกนหนวดเครามากว่า
๒๐,๐๐๐ ปีแล้ว
ภาพวาดในถ้ำแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ถ้ำมีทั้งที่ไว้หนวดเครา และไม่ไว้
หนวดเครา
โดยมนุษย์ยุคแรก ๆ ใช้เปลือกหอยที่ลับจนแหลมคมเป็นที่โกนหนวด ต่อมา
ในยุคโลหะจึงเริ่มมีการประดิษฐ์?โกนหนวดจากโลหะต่าง ๆ
ใจความสำคัญคือ
มนุษย์โกนหนวดเครามากว่า
๒๐,๐๐๐ ปีแล้ว
ใจความสำคัญอยู่ส่วน . กลางของย่อหน้า
๓. การคิดขนาดของตู้เย็นนั้น เขาคำนวณจากความจุของเนื้อที่ภายในตู้เย็น ซึ่งสามารถคิดพื้นที่
โดยคร่าว ๆ ได้โดยวัดความกว้าง ความสูง
และความลึกภายในตู้เย็นเป็นฟุต
แล้วนำมาคูณกัน
ขนาดของตู้เย็นที่เรียกว่า “คิว” ซึ่งมาจากคำเต็มว่า “คิวบิกฟุต” เช่น ตู้เย็นตู้หนึ่งวัดได้ขนาด
กว้าง
๑ ฟุต ๗ นิ้ว สูง ๓ ฟุต ๙
นิ้ว ลึก ๑ ฟุต ๗ นิ้ว เมื่อนำมาคูณกันแล้วก็จะเป็นตู้เย็นขนาด
๙.๔
คิว นั่นเอง
ใจความสำคัญคือ
การคิดขนาดของตู้เย็นนั้น เขาคำนวณจากความจุของเนื้อที่ภายในตู้เย็น
ใจความสำคัญอยู่ ต้นของย่อหน้า
๔. เรามักได้ยินกันอยู่เสมอ ๆ
ในเวลาอธิษฐานว่า เกิดชาติหน้าฉันใด ขอให้มีอาการครบ ๓๒
หรือไม่ก็ขอให้เด็กในท้องมีอาการครบ
๓๒ ส่วนมากก็จะนึกกันว่า หมายถึง
อวัยวะต่าง ๆ
ภายนอกร่างกาย เช่น หู ตา จมูก
แต่เมื่อนับไปนับมาก็ไม่ครบสักที
อันที่จริงแล้วอาการ ๓๒
หมายถึง สภาพความเป็นอยู่ลักษณะที่เป็นมนุษย์ตามคติเดิมของไทย
ใจความสำคัญคือ
อาการ ๓๒ หมายถึง
สภาพความเป็นอยู่ลักษณะที่เป็นมนุษย์ตามคติเดิมของไทย
ใจความสำคัญอยู่ส่วน ท้ายของย่อหน้า
๕. ดอกมะเขือเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ ความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยธรรมชาติของต้น
มะเขือเมื่อมีดอก ดอกที่จะทำให้ผลมะเขือได้ ต้องโค้งลง
เสมือนผู้อยู่ในอาการแสดงความ
เคารพหรือคารวะบุคคลที่ตนยกย่องบูชา
ถ้าดอกมะเขือดอกใดชี้ดอกขึ้นเหมือนดอกไม้ชนิดอื่น
ดอกนั้นจะไม่ให้ผลและจะเน่าร่วงหล่นไป เปรียบได้กับบุคคลที่ขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน
ขาดความเคารพก็จะหมดโอกาสที่จะได้รับถ่ายทอดความรู้จากครู
ใจความสำคัญคือ
ดอกมะเขือเป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ ความอ่อนน้อมถ่อมตน
ใจความสำคัญอยู่ส่วน ส่วนต้นของย่อหน้า
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
เฉลยแบบทดสอบ
เรื่องการจับใจความสำคัญ
&&&&&&&
คำชี้แจง ให้ทำเครื่องหมาย ลงในคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วเลือกคำตอบในข้อที่เป็นใจความสำคัญที่สุดของเรื่อง
๑. “ แม่บ้านที่ทำการค้าหรือรับจ้างต่างๆ
เหล่านี้เลี้ยงลูกไปด้วยไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำ
หลาย ๆ ปีเข้า ก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา
แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้เกว้างขวางขึ้น
ทำมรดกไว้ให้ลูกหลานที่ดินก็ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย “
ก.
แม่บ้านทำการค้า
หรือรับจ้างต่างๆ เหล่านั้นเลี้ยงลูกไปด้วย
ข.
แม่บ้านไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้
บ้านช่องก็ดูแลควบคุมไปด้วยในตัว
ค.
แม่บ้านเก็บเงินไว้เป็นกอบเป็นกำ หลายๆ
ปีเข้าก็พอมีเงินซื้อสวน ไร่นา
ง.
แม่บ้านขยายเนื้อที่ในบ้านให้กว้างขวางขึ้น ทำมรดกไว้ให้ลูกหลาน
๒. “ตลาดห้องแถวอันเก่าแก่คับแคบอับทึบที่ฉันอยู่กับก๋งมานานนับสิบปี
ได้พลิกฟื้นขึ้นมาจากความหลับใหล
เมื่อตะวันค่อย ๆ ฉายรัศมีระเรื่อเรืองขึ้นแต่งฟ้า
ประตูห้องแถวเปิดออกที่ละห้อง ๆ ในเวลาไล่เลี่ยกัน….แต่ละชีวิตเริ่มเคลื่อนไหว
ก.
ประตูห้องแถวเปิดออกทีละห้อง
ข. ตะวันค่อยๆ
ฉายรัศมีระเรื่อเรืองขึ้นแต่งฟ้า
ค. ในเวลาไล่เลี่ยกัน…….แต่ละชีวิตเริ่มเคลื่อนไหว
ง. ห้องแถวเก่าแก่คับแคบอับทึบที่ฉันอยู่กับก๋งมานานปี
๓. “ ทุกครั้งที่ฉันได้เสื้อตัว
กางเกงตัวใหม่มาเป็นสมบัติ
ฉันเกิดความรู้สึกดีใจอยากสวมใส่อยากอวดก็คงเป็นความรู้สึกเช่นเดียวกับเด็กทุกคนที่ได้ของใหม่นั่นแหละ
ยิ่งเด็กห้องแถวยากจนอย่างฉันนาน ๆ จะได้ของใหม่ สักชิ้น เสื้อผ้าสักตัว
ก็ย่อมต้องดีอกดีใจเป็นทวีคูณ”
ก.
เด็กห้องแถวจน ๆ อย่างฉัน
จะได้ข้าวของใหม่สักชิ้น
ข.
ฉันเกิดความรู้สึกดีใจอยากใส่ อยากอวด
ค.
ฉันดีใจทุกครั้งที่ได้กางเกงตัวใหม่มาเป็นสมบัติ
ง.
เด็กยากจนห้องแถวเก่า ๆ
ย่อมดีอกดีใจที่ได้ของใหม่
๔. “ วันนี้เป็นวันหยุดฉันต้องไปโรงเรียน
วงจรชีวิตประจำวันของฉันและก๋งจึงหมุนช้ากว่าวันธรรมดา
เล็กน้อย
เพราะไม่ต้องมีเหตุที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลาที่รุดไปข้างหน้าอย่างรั้งรอใคร”
ก. วงจรชีวิตประจำวันของฉันและก๋ง
ข. วันนี้เป็นวันหยุดฉันไม่ต้องไปโรงเรียน
ค. ฉันไม่ต้องไปโรงเรียนวงจรชีวิตของฉัน ง. ไม่ต้องมีเหตุที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลา
๕. “ ฉันเริ่มชีวิตใหม่อย่างกระฉับกระเฉงเสมอ
และไม่หลีกเลี่ยงภารกิจในครัวเรือนในห้องแถวคับแคบของเราที่มีฉันและก๋งสองคนเท่านั้น
เราต่างมีภาระหน้าที่กันทั้งคู่ หลังจากกินข้าวเช้าแล้ว
ก๋งจะคร่ำเคร่งอยู่กับการทำมาหากินจนกระทั่งเย็น
ฉะนั้นฉันจึงต้องแบ่งเบากิจอันเบ็ดเตล็ดมา”
ก.
ฉันเริ่มต้นวันใหม่อย่างกระฉับกระเฉงเสมอ
ข.
ในห้องแถวคับแคบของเรานี้มีฉันกับก๋ง
ค.
เราต่างมีภาระหน้าที่ด้วยกันทั้งคู่
หลังจากกินข้าวเช้า
ง.
ฉะนั้นฉันต้องแบ่งกิจเบ็ดเตล็ดมาเป็นหน้าที่
๖.“ ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่ง
ซึ่งหาไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิตอยู่ในโลก
สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนจะฉลาด สามารถฝึกได้นานาประการ แต่ฝึกให้ยิ้มนั้นฝึกไม่ได้จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ด้วยท่าทางอย่างอื่น
เช่น กระดิกหาง เคล้าแข้งเคล้าขาตะกุยตะกาย เป็นต้น
ไม่สามารถแสดงออกมาทางสีหน้าได้ คนเท่านั้นที่ยิ้มได้”
ก. เขายกย่องกันว่า
แสนฉลาดสามารถฝึกได้นานาประการ
ข. สัตว์บางชนิดเรายกย่องกันว่าแสนฉลาด
ค.จะแสดงความดีใจหรือพอใจได้แต่ได้ด้วยท่าทางอย่างอื่น
ง. ยิ้มเป็นคุณลักษณะพิเศษของมนุษย์อย่างหนึ่งซึ่งหาซื้อไม่ได้จากบรรดาสัตว์ที่มีชีวิต
๗. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต
แม่เป็นมิตรที่แท้จริง
ของลูก แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก ความรักของแม่ไม่จืดจาง
ก. แม่เป็นที่พึ่งของลูกทั้งทางกายทางใจ ข. แม่สนับสนุนให้ลูกประกอบอาชีพสุจริต
ค. แม่จัดหาคู่ครองที่เหมาะสมให้กับลูก ง. ความรักของแม่ไม่จืดจาง
๘. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ต้นเรียกว่าเหตุ ปลายเรียกว่าผล เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดหรือทำขึ้นก่อน
ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
ก. ทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีต้นมีปลาย ข. ต้นเรียกว่าเหตุปลายเรียกว่าผล
ค. เหตุได้แก่สิ่งที่เกิดขึ้นก่อน ง. ผลได้แก่สิ่งที่ตามมาทีหลัง
๙. คนขยันเท่านั้นที่จะผ่านอุปสรรคได้ง่าย
ๆ
ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา
การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา
ความอิจฉาริษยาย่อมทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง
เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
ก. คนขยันเท่านั้นที่ผ่านอุปสรรคได้ง่าย
ๆ ข.
ดอกไม้ธูปเทียนเป็นเครื่องสักการะบูชา
ค. การชุมนุมสังสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นแก่คนเรา ง. เราต้องช่วยกันพัฒนาคนก่อนอย่างอื่น
๑๐. สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก คติดังกล่าวมิได้มา
จากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง
คติในกลอน ของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
ก.
สุนทรภู่เป็นกวีเอกคนหนึ่งของไทย งานนิพนธ์ของท่านแทรกคติชีวิตไว้มาก
ข.
คติดังกล่าวมิได้มาจากพุทธศาสนาโดยตรงทั้งหมด
ค.
คติส่วนใหญ่ได้มาจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของสุนทรภู่เอง
ง.คติในกลอน ของสุนทรภู่จึงจับใจคนทั่วไป
๑๑. การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
คนที่จะเป็น
นักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก
ซึ่งเรียกว่าพหูสูต แต่สมัยนี้วิชาการหนังสือแพร่หลายทั่วไป จึงควร
นับการอ่านเข้าในพหูสูตนี้ด้วย รวมความว่า
ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
ก.
การเล่าเรียนในสมัยโบราณต้องอาศัยการฟังเป็นพื้น
ข. ท่านจึงจัดเอาการฟังเป็นข้อสำคัญ
ค. คนที่จะเป็นนักปราชญ์ได้ก็ต้องได้ฟังมามาก
ง. ผู้ที่เป็นนักปราชญ์จะต้องฟังมากและอ่านมากด้วย
๑๒. เรื่องชมป่านี้คัดมาจากเรื่องขุนช้างขุนแผน
มีกวีหลายท่านร่วมกันแต่งขึ้นในระหว่างรัชกาลที่ 2
และ รัชกาลที่ 3
ตอนที่คัดมานี้เป็นตอนพรรณนาการเดินทัพของพลายงาม เดินทัพจากกรุงศรี-
อยุธยาขึ้นไปตีเชียงใหม่
เนื่องจากเจ้าเมืองเชียงใหม่แต่งทัพมาชิงนางสร้อยฟ้า
ก.
เรื่องชมป่านี้คัดมาจากเรื่องขุนช้างขุนแผน
ข. มีกวีหลายท่านร่วมกันแต่งขึ้นในระหว่างรัชกาลที่ ๒ และรัชกาลที่ ๓
ค. ตอนที่คัดมานี้เป็นตอนพรรณนาการเดินทัพของพลายงาม
ง. เนื่องจากเจ้าเมืองเชียงใหม่แต่งทัพมาชิงนางสร้อยฟ้า
๑๓. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า
50 ล้านคน พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป ชาวอิตาลีทางเหนือมี
รูปร่างสูงกว่าชาวอิตาลีทางใต้และผมเป็นสีทอง
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่
ทางเหนือ
ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
ก. ประเทศอิตาลีมีพลเมืองกว่า 50 ล้านคน พลเมืองมีลักษณะแตกต่างกันไป
ข.
ชาวอิตาลีทางเหนือมีรูปร่างสูง
ค.
ชาวอิตาลีทางใต้มีผมสีดำและผิวคล้ำกว่าคนที่อยู่ทางเหนือ
ง. ภูมิประเทศมีส่วนทำให้ผิวพรรณแตกต่างกันบ้าง
๑๔. เมื่อรู้ว่าทำอย่างไรเป็นคนรกโลก
ใครว่าตนเป็นคนไม่เก่งก็ไม่พอใจ เมื่อตนไปเบียดเบียนผู้อื่น พอมี
คนกล่าวโทษก็พาลอาฆาตมาดร้าย
เราทำไม่ดีไว้แท้ ๆ แต่ใครมาว่าเราทำผิดกลับไม่ชอบ นี่แสดงว่า
คนเราทำตนเป็นประโยชน์แก่โลกด้วยกันทุกคน
ก.
เมื่อรู้ว่าทำอย่างไรเป็นคนรกโลกใครว่าตนเป็นคนไม่เก่งก็ไม่พอใจ
ข.
เมื่อตนไปเบียดเบียนผู้อื่น
พอมีคนกล่าวโทษก็พาลอาฆาตมาดร้าย
ค.
เราทำไม่ดีไว้แท้ ๆ
แต่ใครมาว่าเราทำผิดกลับไม่ชอบ
ง. คนเราทำตนเป็นประโยชน์แก่โลกด้วยกันทุกคน
๑๕. เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวม
เราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ใน
ส่วนรวมมากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ ถ้าโรงเรียน
เรามีชื่อเสียงดี เราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
เราจึงต้องช่วยกันบำรุงโรงเรียน
ได้แก่การ
เสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
ก.
เราทุกคนได้รับประโยชน์จากส่วนรวมเราเป็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียนก็มีความเกี่ยวเนื่องอยู่ในส่วนรวม
ข. จากโรงเรียนเราได้รับประโยชน์คือวิชาความรู้และการอบรมความประพฤติ
ค. ถ้าโรงเรียนเรามีชื่อเสียงดีเราก็พลอยได้รับเกียรติมีหน้ามีตาไปด้วย
ง. ได้แก่การเสียสละค่าบำรุงโรงเรียนตามที่กำหนดไว้
๑๖. สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี ไม่คบชู้
สู่ชาย และไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน
ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ก.
สามีต้องไม่นอกใจภริยา ไม่ควรเอารักไปเผื่อแผ่กับหญิงอื่น
ข.
ภริยาก็ต้องซื่อสัตย์ต่อสามี ไม่คบชู้สู่ชาย
ค.
ไม่จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือย
ง.
ถ้าสามีภริยามีสัจจะต่อกัน
ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
๑๗. เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม 2 ชั้น
ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม เมื่อลอกเมล็ดเปลือกชั้นนอกออก
จะเห็นเปลือกชั้นในเป็นเยือบางหุ้มเมล็ดไว้อีกทีหนึ่ง ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น
2 ซีกได้โดยง่าย
ก.
เปลือกหุ้มเมล็ดทำหน้าที่ป้องกันอันตรายแก่ต้นอ่อนที่อยู่ในเมล็ด
ข. เมล็ดบางชนิดมีเปลือกหุ้ม 2 ชั้น
ค. ถั่วมีเปลือกหุ้มชั้นนอกหนาชั้นในบาง
เวลาแช่เมล็ดถั่วในน้ำไว้ค้างคืนเพื่อให้เปลือกอ่อนนุ่ม
ง. ถ้าเราฉีกเยื่อบางนี้ออกเราก็จะแกะเมล็ดถั่วออกเป็น
2 ซีกได้โดยง่าย
๑๘. เมื่อเป็นเด็กเราต้องอาศัยพ่อแม่พี่น้องและทุกคนที่อยู่ในบ้าน พอเราเติบโตขึ้นไปโรงเรียนได้ก็ต้อง
พึ่งพาอาศัยครูอาจารย์และเพื่อนฝูง
เมื่อเติบใหญ่มีอาชีพทำมาหากินแล้วก็ต้องอาศัยบุคคลต่าง ๆ
กว้างขวางมากขึ้น
ยิ่งการงานที่ประกอบมีความเจริญกว้างขวางออกไปมากเท่าใด ก็จำเป็นต้อง
ติดต่อกับคนต่าง ๆ กว้างขวางออกไปเท่านั้น
ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต้องพึ่งผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา
ก. เมื่อเป็นเด็กเราต้องอาศัยพ่อแม่พี่น้องและทุกคนที่อยู่ในบ้าน
ข.
พอเราเติบโตขึ้นไปโรงเรียนได้ก็ต้องพึ่งพาอาศัยครูอาจารย์และเพื่อนฝูง
ค.
เมื่อเติบใหญ่มีอาชีพทำมาหากินแล้วก็ต้องอาศัยบุคคลต่าง
ๆ กว้างขวางมากขึ้น
ง. ทุกคนที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต้องพึ่งผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา
๑๙. พระเจ้านรบดีมองชาวแปรได้ไม่เต็มพระเนตร ความเจ็บอายนั้นประดังสุมอยู่ในพระทัย มังตรา
อายุน้อยหนึ่งเท่านั้น บังอาจยกพลมาถึงกำแพงเมือง แลมีกริยาร่าเริงดังหนึ่งพระยาเสือ มองดู
ตะละแม่กุสุมาพระราชธิดาแล้วก็เสียดายที่มิได้มีลูกเป็นชาย
ก. พระเจ้านรบดีมองชาวแปรได้ไม่เต็มพระเนตร ความเจ็บอายนั้นประดังสุมอยู่ในพระทัย
ข.
มังตราอายุน้อยหนึ่งเท่านั้น บังอาจยกพลมาถึงกำแพงเมือง
ค.
แลมีกริยาร่าเริงดังหนึ่งพระยาเสือ
ง. มองดูตะละแม่กุสุมาพระราชธิดาแล้วก็เสียดายที่มิได้มีลูกเป็นชาย
๒๐. ปะขันหวุ่นญีเป็นคนรักราชการ
ออกจากที่เฝ้าก็มิได้นิ่งนอนใจไปหารานองเป็นการร้อน พบหน้า
ทำความเคารพกันแล้ว ผู้ว่าราชการทหารก็กล่าวว่า การศึกวันนี้ท่านมีความคิดเห็นเป็นประการใด
รานองจึงว่าตองอูเป็นศึกใหญ่
แต่คะเนว่าจะทำกันสืบไปคงไม่ยาก
ก. ปะขันหวุ่นญีเป็นคนรักราชการ ข. ปะขันหวุ่นญีไปหารานองเป็นการร้อน
ค. การศึกครั้งนี้ท่านมีความเห็นเป็นประการใด ง. รานองจึงว่าตองอูเป็นศึกใหญ่
Casino, Bars, Restaurants Near Casino, Racetrack & Sky
ตอบลบGet directions, reviews 광주 출장마사지 and 순천 출장안마 information for Casino, Bars, 밀양 출장샵 Restaurants Near Casino, Racetrack 상주 출장샵 & Sky, Biloxi, 보령 출장샵 MS 39575.